Chuyện về gia đình Curie

Hôm trước mình đọc về Eve Curie, con gái thứ hai của Marie Curie. Bà này hồi còn nhỏ mình không để ý, mình chỉ biết con gái lớn của Marie Curie, Irene Curie, có lẽ vì Irene cũng được đề cập đến trong sách giáo khoa và bà còn giành được giải Nobel về hóa học. Tuy nhiên, Eve Curie thật ra cũng không phải dạng vừa. Bà góp công sức khá nhiều trong việc giành quyền bình đẳng cho phụ nữ.

Khi đã trở thành người mẹ, mình mới thấy ngưỡng mộ Marie Curie hơn. Hồi xưa khi còn là học sinh chuyên Hóa, mình chỉ ngưỡng mộ Marie Curie bởi bà là người phụ nữ đầu tiên và đến nay vẫn là duy nhất giành được 2 giải Nobel về khoa học tại 2 lĩnh vực khác nhau: Vật lý và Hóa học. Chưa nói đến sự thông thái, làm việc nhiệt tình, hiến mình cho khoa học, tinh thần thép của bà khiến mình không khỏi nể phục.

Marie sinh ra vào thời kỳ mà khoa học không chào đón phụ nữ. Nơi bà sinh ra, Ba Lan, không cho phụ nữ học đại học. Bà đã phải chuyển sang Pháp để theo đuổi sự nghiệp khoa học của mình. Chưa kể chồng bà còn bị tai nạn mất sớm. Bà vừa theo đuổi sự nghiệp khoa học vừa nuôi dạy hai con gái thành tài và không ngừng chiến đấu cho quyền bình đẳng của phụ nữ. Việc người phụ nữ một mình nuôi dạy hai đứa con đã là khó khăn, vậy mà vừa nuôi dạy cả 2 con gái thành tài, vừa đạt được những thành tựu vĩ đại trong khoa học như bà quả thực không nhiều.